vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Điều kiện tự nhiên xã Cán Cấu

1. Vị trí địa lý:
Xã Cán Cấu có một vị trí địa lý tương đối thuận lợi về giao thông, có diện tích tự nhiên là 1.629,0ha.
- Phía Bắc giáp xã Sán Chải.
- Phía Nam giáp huyện Bắc Hà.
- Phía Đông giáp xã Lùng Sui và xã Lử Thẩn.
- Phía Tây giáp xã Cán Hồ và xã Quan Thần Sán.
   Xã Cán Cấu là một xã vùng 3 nằm cách trung tâm huyện Si Ma Cai 8 km về phía Đông Nam, có tỉnh lộ 4D chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế – văn hoá trên địa bàn xã với các xã lân cận.
2. Địa hình:
Xã Cán Cấu là vùng núi, độ phân tầng cao từ 850 – 1.400m, địa hình có độ dốc lớn trên 25% chiếm tỉ lệ cao, đ­ược tạo bởi nhiều dãy núi chạy theo hư­ớng Tây Bắc – Đông Nam và thấp dần về phía Nam, mức độ chia cắt mạnh xen kẽ những dải núi cao là các thung lũng sâu và nhỏ, nhiều nơi tạo thành vách đứng cộng với độ che phủ rừng thấp nên trong mùa mưa rất dễ xảy ra quá trình rửa trôi, bào mòn tầng đất mặt và sạt lở diễn ra khá phổ biến. Hơn nữa sông suối của xã có bề rộng nhỏ và dốc nên cũng gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã.
3. Khí hậu:
Theo trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh Lào Cai, xã Cán Cấu mang đặc điểm chung của khí hậu miền núi vùng cao phía Bắc, được chia thành 2 mùa rõ rệt: Mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10 chiếm hơn 80% lượng mưa của cả năm, thời tiết nắng nóng, mư­a nhiều. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau thời tiết hanh khô và lạnh, lư­ợng mưa ít, có tháng hầu như­ không mưa. Mưa đá thư­ờng hay xảy ra vào các tháng 2, 3 và tháng 4. Lượng mư­a trung bình của năm khoảng từ 1.200- 2.000 mm. Nhiệt độ trung bình của năm thường từ 17 - 200c, nhiệt độ thấp rơi vào các tháng 1, 2 và tháng 12, nhiệt độ trung bình tháng từ 10 - 120c và nhiệt độ cao vào các tháng 6, 7 và tháng 8. Độ ẩm trung bình năm từ 85 - 88%. Mặt khác, do chịu ảnh hưởng của hai hướng gió chính Đông Bắc và Tây Tây Bắc nên diễn biến thời tiết khí hậu có phần thay đổi khác biệt theo thời gian và không gian. Một số nơi có năm đã xảy ra hiện tượng đột biến dị thường với các biểu hiện đặc trưng của hai yếu tố là nền nhiệt độ và lượng mư­a.
4. Thuỷ văn:
Trên địa bàn xã không có sông suối lớn, mạng lưới thuỷ văn của xã chủ yếu là các khe suối nhỏ dày đặc phân thành ranh giới giữa các dãy núi. Tuy nhiên chế độ nư­ớc của các con suối cũng ảnh hư­ởng theo mùa, nhiều nước về mùa mư­a, cạn kiệt về mùa khô nên gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân trong xã.
Đinh Thị Thanh Hảo – P.TNMT