vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Ông Lý Xuân Lẩu xã Quan Thần Sán làm Du lịch giỏi

Bác Lẩu làm du lịch

Ông Lý Xuân Lẩu xã Quan Thần Sán làm Du lịch giỏi

 Bác Lý Xuân Lẩu

Nhà ông Lý Xuân Lẩu ở thôn Sừ Pà Phìn xã Quan Thần Sán huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát; lại nằm trên tuyến du lịch Cán Cấu – Quan Thần Sán – Bắc Hà. Đã từ lâu ông luôn trăn trở muốn xây dựng một điểm dừng chân nho nhỏ cho du khách trong và ngoài nước trên bước đường tìm hiểu thiên nhiên và cuộc sống của đồng bào nơi vùng cao biên giới này.

Khách du lịch thường qua nhà ông dừng chân nghỉ ngơi, và họ  thật sự cuốn hút bởi cách nói chuyện chân thành, cởi mở và những hiểu biết của ông về văn hóa người Mông.

Năm 2009 ông quyết định dựng một ngôi nhà khang trang, rộng rãi làm nơi lưu trú cho những du khách có nhu cầu ăn  nghỉ. Ngôi nhà rộng khoảng 200m2 với 2 tầng được dựng kiên cố, kỹ thuật trình tường và mộc truyền thống của người Mông  khiến người nước ngoài rất thích thú. Ngôi nhà rộng rãi có thể cùng lúc đón tiếp hàng chục du khách.

Bước đầu làm du lịch của ông Lẩu còn rất nhiểu khó khăn và bỡ ngỡ, ông quan niệm vừa làm vừa rút kinh nghiệm dần.

Đến thăm nhà ông Lẩu, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào Mông, uống rượu Ngô pha chế bằng men hồng mi... Được thưởng thức văn nghệ do đội văn nghệ thôn biểu diễn, học hỏi những bài thuốc nam đơn giản và hữu ích, tìm hiểu cuộc sống sản xuất ruộng nương của đồng bào Mông, học hỏi những nét văn hoá truyền thống qua hàng nghìn năm của đồng bào nơi đây... Hiện nay ông Lẩu đang sưu tầm những vật dụng truyền thống của người Mông để trưng bày cho du khách thăm quan tìm hiểu.

 Giờ đây nhà ông Lẩu đã trở thành một điểm dừng chân đáng tin cậy của du khách trên cung đường du lịch Cán Cấu – Quan Thần Sán – Bắc Hà. Những hoạt động du lịch của ông Lẩu đang góp phần giới thiệu và quảng bá hình ảnh Si Ma Cai đến bạn bè trong nước và quốc tế. Vẫn biết trên cái chặng đường ấy còn nhiều gian nan vất vả. Rất cần sự chung sức của cả cộng đồng để giúp đỡ những con người tâm huyết như ông Lẩu trong phát triển du lịch. Để rồi ngày mai đây chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có nhiều du khách đến khám phá nét đẹp của Si Ma Cai./.
Bùi Thị Thương-PVH