vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Trạm khuyến nông huyện Si Ma Cai: Hướng dẫn nông dân thôn Ngã Ba, xã Mản Thẩn ủ thức ăn gia súc

(19/08/2013 )
Trạm khuyến nông huyện Si Ma Cai: Hướng dẫn nông dân thôn Ngã Ba, xã Mản Thẩn ủ thức ăn gia súc
Ảnh Minh Họa
Nhằm tận dụng những sản phẩm phụ từ sản xuất nông nghiệp, giúp người dân có nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông. Vừa qua trạm khuyến nông huyện Si Ma Cai, đã tiến hành hướng dẫn nhân dân thôn Ngã Ba, xã Mản Thẩn kỹ thuật ủ thức ăn cho gia súc từ thân cây Ngô.
Đây là phương thức ủ chua được tiến hành theo quy trình như sau: Thân cây ngô được thái nhỏ với chiều dài trung bình từ 3 đến 5 cm, sau đó đưa vào ủ trong hố hoặc bể, cứ 20 cm thân ngô, lại tiến hành tưới nước dung dịch muối ăn và đạm theo công thức 100 kg thân ngô hoặc cỏ, 0,5 kg muối ăn, 2 kg đạm pha với 60 lít nước. Sau đó dùng bạt phủ kín từ 1-1,5 tháng là có thể mang ra cho trâu bò ăn, Phương pháp ủ này có ưu điểm là cỏ mềm dai, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cách bà con phơi khô.
Theo tính toán huyện Si Ma Cai có hơn 1.000 ha ngô giống mới, giống ngô này có thể dùng thân để ủ chua làm thức ăn cho gia súc và nếu kỹ thuật ủ chua thân cây ngô được triển khai tới các hộ nông dân và được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, thì bài toán khó về thức ăn cho gia súc trong mùa đông của bà con nông dân huyện Si Ma Cai đã có lời giải./.

Ngô Đình Nam